BLOG & SỰ KIỆN

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là gì? Hiểu tầm quan trọng của nó vào năm 2023

Ngày đăng 03/12/2023

Ngược lại với niềm tin phổ biến, các công ty không bán sản phẩm. Họ bán cảm xúc, kinh nghiệm trải nghiệm sản phẩm. Các doanh nghiệp có thương hiệu tuyệt vời như Coca-Cola biết chính xác họ muốn khách hàng có được trải nghiệm gì khi họ thực hiện (hoặc cân nhắc) mua hàng.

Có thể kiểm soát trải nghiệm mua hàng ở cấp độ này chính là sức mạnh của việc xây dựng thương hiệu.

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là bản sắc và câu chuyện của một công ty khiến nó nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh bán sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự. Mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu là giành được chỗ đứng trong tâm trí đối tượng mục tiêu và trở thành lựa chọn ưa thích của khách hàng.

Thương hiệu là một cách hiệu quả để các công ty truyền đạt tầm nhìn của mình. Thương hiệu làm rõ công ty đại diện cho điều gì và tại sao. Thương hiệu cũng đề cập đến trải nghiệm tổng thể mà một người có được khi tương tác với doanh nghiệp — với tư cách là người mua sắm, khách hàng, người theo dõi trên mạng xã hội hoặc đơn thuần là người qua đường.

Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là quá trình tạo ra bản sắc thương hiệu của một công ty. Quá trình này cũng cung cấp các tài liệu hỗ trợ thương hiệu, như logo, khẩu hiệu, thiết kế hình ảnh hoặc giọng điệu.

Tóm lại, xây dựng thương hiệu là quá trình nghiên cứu, phát triển và áp dụng một hoặc một bộ tính năng đặc biệt cho tổ chức của bạn để người tiêu dùng có thể bắt đầu liên kết thương hiệu của bạn với các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Xây dựng thương hiệu nằm ở chú thích trên mạng xã hội, bảng màu trên biển quảng cáo và vật liệu mà thương hiệu sử dụng cho bao bì của họ. Những công ty tạo ra thương hiệu mạnh biết rằng bản sắc thương hiệu của họ cần phải tồn tại ở mọi nơi. Họ biết tên của mình vượt xa nhãn hiệu và có thể lôi kéo người tiêu dùng chọn sản phẩm của họ trong số rất nhiều lựa chọn.

Ví dụ: thương hiệu Coca-Cola có một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất trên toàn thế giới. Chữ màu đỏ và trắng cổ điển, tác phẩm nghệ thuật sống động và phông chữ đặc biệt đã thu hút người mua; được chú ý trong hơn một thế kỷ.

Trải qua thử thách của thời gian, thương hiệu Coca-Cola là minh chứng cho sức mạnh của thương hiệu thành công, nhất quán được người tiêu dùng yêu thích.

Điều đó nói lên rằng, việc xây dựng thương hiệu là một quá trình lặp đi lặp lại và đòi hỏi phải chạm được vào trái tim của khách hàng và doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, nó không hoàn toàn giống như tiếp thị. 

Tiếp theo, chúng ta hãy xem xét những điểm tương đồng và khác biệt giữa xây dựng thương hiệu và tiếp thị.

Xây dựng thương hiệu và tiếp thị

Mặc dù thật dễ dàng để kết hợp xây dựng thương hiệu và tiếp thị thành một lĩnh vực nhưng chúng khá khác biệt. Người ta cũng thường nghe thấy việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị được so sánh về mức độ ưu tiên. Sự thật là cả hai đều cần thiết cho một doanh nghiệp thành công và phải phối hợp hài hòa để doanh nghiệp phát triển.

Nói một cách đơn giản, xây dựng thương hiệu là bản sắc của một công ty và tiếp thị bao gồm các chiến thuật và chiến lược truyền đạt tầm nhìn đó.

Khi một doanh nghiệp phát triển, cả việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị đều trở nên phức tạp hơn. Sự tăng trưởng này thường có nghĩa là cả hai lĩnh vực kinh doanh sẽ phát triển các chiến lược và chiến thuật để hỗ trợ các mục tiêu khác nhau. Trong việc xây dựng thương hiệu, những hành động này thường hỗ trợ câu chuyện và bản sắc của doanh nghiệp. Trong tiếp thị, những hành động này thường khuếch đại sản phẩm, khách hàng hoặc các sáng kiến ​​khác của công ty nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.

Xây dựng thương hiệu rất quan trọng vì nhiều lý do - và chúng ta sẽ tìm hiểu chúng dưới đây.

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu

Thương hiệu của bạn được cho là một trong những tài sản quan trọng nhất của tổ chức bạn. Nó mang lại cho tổ chức của bạn một bản sắc, làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên đáng nhớ, khuyến khích người tiêu dùng mua hàng của bạn, hỗ trợ hoạt động tiếp thị và quảng cáo của bạn, đồng thời mang lại niềm tự hào cho nhân viên của bạn.

Các lợi ích khác của việc xây dựng thương hiệu bao gồm:

1. Ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Thương hiệu có thể là yếu tố quyết định đối với người tiêu dùng khi họ đưa ra quyết định mua hàng. Trên thực tế, một nghiên cứu Razorfish năm 2021 cho thấy 82% người tiêu dùng được khảo sát mua hàng từ những thương hiệu đại diện cho sứ mệnh hoặc mục đích lớn hơn. Khoảng 67% cho biết thương hiệu họ mua hàng khiến họ trở thành người tốt hơn.

2. Tạo bản sắc cho doanh nghiệp của bạn.

Một thương hiệu vượt ra ngoài sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp của bạn một bản sắc. Nó mang lại cho người tiêu dùng điều gì đó liên quan và kết nối ngoài sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ thực sự đang mua.

3. Giúp khách hàng nhớ đến doanh nghiệp của bạn.

Xây dựng thương hiệu làm cho doanh nghiệp của bạn đáng nhớ. Đó là bộ mặt của công ty bạn và giúp người tiêu dùng phân biệt doanh nghiệp của bạn trên mọi phương tiện.

4. Tăng cường quảng cáo và tiếp thị.

Xây dựng thương hiệu hỗ trợ các nỗ lực tiếp thị và quảng cáo của bạn. Nó giúp gói khuyến mãi của bạn có thêm sức mạnh với sự công nhận và tác động bổ sung. 

5. Xây dựng sự hỗ trợ của nhân viên.

Xây dựng thương hiệu mang lại niềm tự hào cho nhân viên của bạn. Khi xây dựng thương hiệu cho công ty của mình, bạn không chỉ tạo nên bản sắc doanh nghiệp mà còn tạo ra một nơi làm việc có uy tín, được đánh giá cao. Thương hiệu mạnh sẽ thu hút được những nhân viên giỏi. 

Cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn
 

1. Đồng phục

Đồng phục không chỉ là trang phục mà còn là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu của mình. Từ việc tạo ấn tượng tích cực và nhận biết thương hiệu mỗi khi nhân viên di chuyển, đến sự nhất quán và chuyên nghiệp trong trang phục, đồng phục đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện giá trị và văn hóa doanh nghiệp, góp phần vào sự thành công của chiến lược xây dựng thương hiệu. 

Ví dụ rất rõ về việc sử dụng đồng phục để xây dựng thương hiệu là trong trường hợp của Coca-Cola. Nhân viên giao hàng của Coca-Cola thường mặc đồng phục có màu đỏ sáng với logo lớn của họ in trên áo. Mỗi khi nhìn thấy người mặc đồng phục đỏ sáng đó, khách hàng dễ dàng nhận biết và liên kết ngay với thương hiệu Coca-Cola. Điều này không chỉ tạo ra sự nhất quán trong hình ảnh thương hiệu mà còn làm tăng cường nhận thức và sự gắn kết với một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

2. Trang web

50% người tiêu dùng cho rằng thiết kế trang web rất quan trọng đối với thương hiệu doanh nghiệp. Vì vậy, hãy làm nổi bật logo, bảng màu và kiểu chữ trên trang web của bạn. Đừng sử dụng bất cứ thứ gì ngoại trừ nội dung được xác định trước trong nguyên tắc thương hiệu của bạn.

Trang web của bạn là một phần quan trọng trong bản sắc công ty của bạn - nếu nó không phản ánh thương hiệu của bạn, nó sẽ chỉ tạo ra trải nghiệm khó chịu cho khách hàng. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng tất cả nội dung web, lời kêu gọi hành động và mô tả sản phẩm đều thể hiện tiếng nói thương hiệu của bạn.

Hãy dùng thử công cụ chấm điểm trang web này để đánh giá miễn phí trang web của bạn, kèm theo các mẹo về cách cải thiện.

3. Truyền thông xã hội

Tăng cường nhận thức về thương hiệu là mục tiêu hàng đầu của các nhà tiếp thị xã hội, theo nghiên cứu năm 2022. Tất cả ảnh hồ sơ, ảnh bìa và hình ảnh thương hiệu phải phản ánh thương hiệu của bạn. Hãy cân nhắc việc đặt logo của bạn làm ảnh hồ sơ. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận ra doanh nghiệp của bạn hơn. Giống như trang web của bạn, hãy đảm bảo tất cả thông tin hồ sơ, bài đăng và chú thích đều thể hiện được tiếng nói thương hiệu của bạn.

4. Bao bì

Nếu bạn kinh doanh sản phẩm vật chất, sản phẩm của bạn có lẽ là cách hữu hình nhất mà khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn. Vì lý do đó, bao bì của bạn phải làm nổi bật thương hiệu mới của bạn - về thiết kế, màu sắc, kích thước và cảm giác.
Ví dụ về thương hiệu ngoài đời thực: ChobaniTôi thích sữa chua Chobani (thú nhận: Hiện tại tôi đang ăn nó). Thương hiệu của họ ngay lập tức cho tôi biết rằng họ sản xuất sữa chua Hy Lạp đích thực, tốt cho sức khỏe. Đó là một trong những lý do chính khiến tôi mua Chobani. Công ty sản xuất bao bì sữa chua bằng cốc giấy có thể tái chế — một quyết định có chủ ý rằng hỗ trợ trải nghiệm tổng thể mà họ đã kết hợp với việc mua và ăn thương hiệu Chobani.

5. Quảng cáo

Quảng cáo (kỹ thuật số và báo in) thường được sử dụng để thiết lập nhận thức về thương hiệu và giới thiệu thương hiệu của bạn với người tiêu dùng. Trên thực tế, theo nghiên cứu của HubSpot, 33% nhà tiếp thị sử dụng quảng cáo trả phí để nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Vì điều này, điều quan trọng là họ phải hiển thị thương hiệu của bạn. Trên thực tế, thương hiệu của bạn sẽ giúp quá trình tạo quảng cáo trở nên dễ dàng hơn. Với hướng dẫn về phong cách thương hiệu, bạn đã biết quảng cáo của mình sẽ xuất hiện như thế nào và nên viết loại nội dung nào.

6. Bán hàng và dịch vụ khách hàng

Thông báo cho bộ phận bán hàng và dịch vụ khách hàng về các nguyên tắc thương hiệu của bạn và yêu cầu họ sử dụng chúng, đặc biệt khi họ tương tác trực tiếp với khách hàng. Cho dù họ đang chia sẻ bản giới thiệu sản phẩm có thương hiệu hay trả lời câu hỏi của khách hàng, hãy khuyến khích họ sử dụng biểu tượng, khẩu hiệu, hình ảnh và tiếng nói thương hiệu của bạn.
Thông báo cho bộ phận bán hàng và dịch vụ khách hàng về các nguyên tắc thương hiệu của bạn và yêu cầu họ sử dụng chúng, đặc biệt khi họ tương tác trực tiếp với khách hàng. Cho dù họ đang chia sẻ bản giới thiệu sản phẩm có thương hiệu hay trả lời câu hỏi của khách hàng, hãy khuyến khích họ sử dụng biểu tượng, khẩu hiệu, hình ảnh và tiếng nói thương hiệu của bạn.
 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỐI TÁC KINH DOANH

back to top